TỊNH ĐỘ THẬP NGHI – TỊNH ĐỘ HOẶC VẤN
- Nguồn tư liệu: chùa Linh Ứng (chùa Hói)
- Nội dung: sách bao gồm 2 phần: Tịnh Độ Thập Nghi Luận của ngài Trí Giả và Tịnh Độ Hoặc Vấn của ngài Thiên Như, họp thành 1 quyển. Sách dành để phá các mối nghi về Tịnh Độ, củng cố niềm tin, khơi nguồn và đào sâu hiểu biết cho người học Phật. Cho nên, nếu tâm còn nghi về Tịnh Độ thì cuốn luận này là dành cho Quý độc giả vậy!
- Tịnh Độ Thập Nghi Luận – 淨土十疑淨土或問 – Đời Tùy, Thiên Thai Trí Giả đại sư thuyết
Tịnh Độ Thập Nghi Luận được tán dương là “Đông Độ đệ nhất Tịnh Độ luận điển” (bộ luận bậc nhất về Tịnh Độ của Đông Độ).
Trí Giả đại sư thấu hiểu thông suốt cương tông của đại đạo Tịnh Độ, biết đường lối để chúng sanh đạt được lợi ích to lớn “vãng sanh, đạt được thành tựu”, lợi ích do vãng sanh, và tướng đại duyên khởi của pháp môn. Do đó, Ngài dốc sức bài trừ những nỗi nghi hoặc đã tồn tại lâu dài trong lòng người từ trước đến nay. Những nỗi nghi hoặc ấy như: Có kẻ ngờ vực tiến trình theo thứ tự trên đường Bồ Đề, có kẻ ngờ vực chỗ bất đồng giữa các pháp môn theo lối thông thường [và pháp môn Tịnh Độ], có kẻ nghi hoặc giữa sự chuyên tu và phổ tu (tu theo đường lối chung, thông thường, tu phổ quát), có kẻ ngờ phàm phu có thể vãng sanh hay không, làm thế nào để vãng sanh v.v… Do bộ luận này [mà người đọc] giống như nhà tối ngàn năm bỗng được ánh nắng chiếu vào. Chúng ta học tập bộ luận này, sẽ phát hiện: Mỗi chỗ đều đủ sức đoạn nghi, sanh tín, trọn đủ rốt ráo những luận thuyết chính đáng đầy sức thuyết phục. Sau khi đã phá trừ mười mối nghi, những mối nghi vốn cao ngất trong tâm đều triệt để sụp đổ; từ đó, sẽ thấy rõ đại đạo Tịnh Độ, kiến lập cơ sở tín nguyện trong tâm. Vì thế, đây là giáo điển căn bản của Tịnh Độ vậy.
2. Tịnh độ hoặc vấn – 淨土或問 – Sư Tử Lâm, Thiên Như Hòa Thượng
- Nơi tàng bản: Vĩnh Khánh Tự
Tham thiền hay niệm Phật đều không bỏ. Thiền chủ yếu là thấy tánh, niệm Phật thì lìa trần. Trộm nghĩ pháp môn niệm Phật thật là con đường qua lại chung của Thiền và Giáo, là con đường tắt dạo chơi của sĩ thứ. Điều này không đáng tin sau khi ở đời những học giả tham thiền thì có bệnh thiện, làm Phật sự thì có ma sự, chỉ do cách xa thời Thánh hiền, nhánh nguồn khác biệt, đâu đâu cũng có điều này, ai có thể ngăn dứt?
Như Ngài Thiên Như đời Nguyên là một thiền sư thông suốt cả tông thuyết và quy tắc trời người; như kiếm lìa hộp báu để chém sự bất bình, thuốc ra khỏi bình vàng để trị bệnh trầm kha, Ngài đã ở nơi không có gì đáng nghi ngờ mà khéo đặt ra nghi tình, chỗ không có gì để hỏi mà nêu câu hỏi nên gọi là “Tịnh độ hoặc vấn” gồm cả thảy hai mươi sáu điều hỏi đáp để khơi nguồn mở lối người hiểu biết. Nếu tin tưởng thì tịnh niệm văn này. Như còn chấp trước, hiểu sai, không phân biệt xấu đẹp, giữa ban ngày lạc đường, nên đi đến phương Bắc lại quay về phương Nam thì nay có đệ tử đức đại Từ bi lưu hành bản văn này khắp nơi chứ chẳng phải chỉ dành riêng cho người tu Tịnh nghiệp, hầu có thể làm một lời khuyên cho kẻ không tin.