ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM KINH – 大方廣佛華嚴經 (Kinh Hoa Nghiêm)
- Năm khắc ván: Trong vòng 5 năm, từ ngày mồng 10 tháng 2 năm Nhâm Thìn (1892) đến ngày 15 tháng 2 năm Đinh Dậu (1897)
- Tàng bản tại: Thiên Sơn Bồ Đề Tự, nay đã được chuyển về chùa Quán Sứ
- Tổng số quyển: trọn bộ 17 tập (tổng số 1802 trang đôi)
Lời cảm ơn
Thư viện An Vi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến Đại Đức Thích Giác Thành (trụ Trì Chùa Hói), Cư Sĩ Học Phật Nguyễn Văn Quyền, Thượng tọa Thích Tâm Hiệp, Thượng tọa Thích Thanh Đoàn (trụ trì chùa Thọ Vực), Thượng tọa Thích Hạnh Nghiêm (trụ trì chùa Cả, Nam Định) đã hỗ trợ rất nhiều trong việc cung cấp và bổ khuyết tư liệu để đội ngũ An Vi ảnh ấn hoàn thiện đầy đủ bộ kinh quý này.
Giới thiệu kinh Hoa Nghiêm
Kinh Hoa Nghiêm (tên đầy đủ: Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh) là bộ kinh đại thừa, là vua trong các kinh, với nội dung siêu việt tuyệt luân hùng vĩ, tráng lệ nguy nga, thể hiện pháp thân, tư tưởng và tâm nguyện của Phật. Hoa Nghiêm tiếng Phạn là Avatamsaka, có nghĩa là đóa hoa thanh khiết tuyệt đẹp nhất trần gian, ngát hương khắp mười phương các cõi pháp giới.
Bộ kinh Hoa Nghiêm 81 quyển chia làm 17 tập (mỗi tập 5 quyển). Nội dung gồm 40 phẩm, chủ về những lời giảng giải của Phật, về tông chỉ đạo Phật và phương pháp tu hành, cứu giúp chúng sinh thoát khỏi vùng luân hồi.
Tư tưởng Hoa Nghiêm trình bày vạn pháp do tâm sinh. Tâm là thực thể của vạn pháp. Tâm vọng thì vạn pháp hoạt hiện sai biệt hình hình sắc sắc, trùng trùng duyên khởi, cái này có cái kia có và ngược lại, như lưới đế châu. Tâm chân thì pháp giới tính với Tâm là một, vạn pháp đồng nhất thể. Tâm thanh tịnh thì thấu đạt chân lý Phật tính, suốt thông pháp giới vô ngại, thể nhập bất tư nghì giải thoát hạnh môn. Kinh Hoa Nghiêm, Ðức Phật chỉ cho chúng sinh thấu rõ cội nguồn của xum la vạn tượng do mê thức vọng tưởng nghiệp duyên hình thành, các pháp hiện hành trong vũ trụ là huyễn hóa, như hoa trong gương, như trăng trong nước. Tất cả vạn pháp trong pháp giới đều từ tâm sinh. Tâm trùm khắp cả pháp giới. Tất cả vạn hữu vũ trụ có thể nằm gọn trong hạt cải. Hạt cải có thể thâu nhiếp tất cả vũ trụ vạn pháp. Thể tính của Tâm nhiếp thâu tất cả. Tất cả là một, một là tất cả. Ðó là bản tính vô ngại của Tâm. Bản tính chân tâm suốt thâu vạn pháp hữu tình và vô tình; lấy toàn thể pháp giới tính làm lượng; lấy xứng tính bất tư nghì vô ngại giải thoát làm thể. Ðó là ý nghĩa căn cốt của Kinh Hoa Nghiêm.
Bởi thế, nếu Kinh Ðại Bát Nhã tiêu biểu cho tư tưởng Phật Pháp đại thừa về lý chân không vô ngại, thì Kinh Hoa Nghiêm đại biểu cho tư tưởng Phật Pháp đại thừa về lý hữu hóa duyên sinh của vạn pháp.
Ngoài ra Kinh Hoa Nghiêm còn là một thông điệp, một bài học phong phú sinh động muôn đời, trao gởi cho hành giả có tâm hướng thượng đại thừa, tu là cần phải học phải hành qua hình ảnh Thiện Tài đồng tử tham bái cầu học đạo với năm mươi ba vị thiện tri thức, là bằng chứng cho ta thấy rằng tu học đạo bồ đề điều tiên quyết cần phải khắc phục nội tâm cống cao ngã mạn, dục vọng loạn tưởng; ngoài thân khiêm cung cầu tiến hành trì phương pháp Hoa Nghiêm tuyệt đỉnh, tìm chân sư liễu ngộ mới mong hiển lộ được Phật tính chân tâm của mình.
Ý nghĩa của Kinh Hoa Nghiêm là khai mở quang lộ trở về bản tính chân tâm thanh tịnh sáng suốt thường nhiên; là biết được tự thể của các pháp hiện hành trong thế giới vũ trụ; là thấu suốt cội nguồn sinh sinh hóa hóa của hữu tình và vô tình chúng sinh; là quán chiếu bí yếu mật nghĩa viên dung tương quan của tâm và cảnh, để rồi từ đó có thể thống triệt lý viên dung vô ngại chủ và khách của vạn pháp, hiện hành sinh hóa, tương duyên tương nhân quả, tương sinh tương diệt. Tất cả vạn pháp toàn triệt ảnh hiện trên đài gương chân như thể tính. Thế nên, thọ trì Kinh Hoa Nghiêm là bước vào cửa phương tiện cầu tu học đạo, là nhân tố đặc thù hy hữu ly vọng hoàn chân.
Thọ trì Kinh Hoa Nghiêm là bước vào cửa phương tiện cầu tu học đạo, là nhân tố đặc thù hy hữu ly vọng hoàn chơn.
- Người có thiện duyên thấy Kinh Hoa Nghiêm mà biết phát tâm thành kính tin sâu, thì như chính mình được thấy Phật.
- Người thành tâm đọc Kinh Hoa Nghiêm như trực tiếp nghe Phật khai thị.
- Người chí thành phụng thờ Kinh Hoa Nghiêm như chính mình trực tiếp phụng thờ Phật.
- Người phát tâm bồ-đề ấn tống Kinh Hoa Nghiêm có công-đức như được cúng dường Phật, như được thỉnh Phật trụ thế chuyển pháp luân, như được dự vào sự nghiệp hoằng pháp lợi sanh của chư Phật.
Kinh Hoa Nghiêm cao sâu, nhiệm mầu vi diệu như thế, nên những ai thành kính phát tâm ấn tống thọ trì kinh này, thì phải biết rằng người đó nhiều đời gieo thiện duyên bồ-đề, đã từng làm sứ giả của Phật và đã từng ở trong ngôi nhà chánh pháp.
Về việc khắc ván kinh Hoa Nghiêm tại Việt Nam.
- Kinh Hoa Nghiêm được đánh giá là bộ kinh đồ sộ nhất mà các tổ sư Việt Nam từng san khắc, với tổng cộng bao gồm 1800 ván
- Tập số 17 của bộ này ghi rõ về những người tham gia các công việc và cúng tiền, cả tăng, ni, đàn việt, dù 1 đồng cũng được khắc vào, ngoài ra có thêm thông tin là có 16 người tham gia vào việc khắc ván, trong đó có tên 15 người, còn 1 người không đề tên.
- Bộ kinh này do tổ sư Thích Nguyên Uẩn ở Viên Minh Tự (chùa Ráng, Phú Xuyên, Hà Nội, nơi tu hành của cố Đệ Tam Pháp chủ Thích Phổ Tuệ mới viên tịch gần đây) viết chữ và thiết kế tranh minh họa.
- Tỷ khiêu Thích Quảng Tuấn đảm nhiệm việc vẽ tranh.
- Cụ Nguyên Uẩn phụng mệnh sư phụ là ngài Thích Nguyên Biểu (chùa Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) chép cả bộ kinh hơn 500.000 chữ không sai 1 li, là kiệt tác có một không hai của Phật giáo Việt Nam.
Bức tranh Thập Tháp Giới trong bộ kinh này đã được các tổ sư chùa Viên Minh xây dựng thành tháp Thập Tháp Giới thật tại chùa theo đúng bản vẽ trong kinh, có cả 8 vị hộ pháp khổng lồ đứng xung quanh như bản vẽ.