Thần Tiêu Ngọc Cách Công Văn là cuốn sách “khuôn vàng thước ngọc” cho các pháp sư miền Bắc, trước là để tra về đạo hiệu, triện ấn, sau là để đo mà làm sắc cấp cho đệ tử, là cẩm nang truyền độ không thể thay thế.
Dưới đây là tóm lược các phần nghi lễ chủ yếu trong sách Thần Tiêu Ngọc Cách Công Văn:
- Việc lập đàn tiếu: nghi lễ sẽ được cử hành tại đạo tràng (hoặc đàn, tĩnh) của vị truyền độ sư. Đàn tiếu được bày biện theo phong cách “Linh Bảo truyền độ tiếu”.
- Các mẫu sớ: Mở đầu sớ thường là “Đại Nam Quốc mỗ phủ huyện xã cư phụng” (大南國某府縣社居奉), nội dung của tờ sớ sẽ tùy theo nội dung của nghi tiết.
Có hai loại nghi tiết chính được nói đến trong sách này, đó là Truyền độ và Thăng hạng phẩm trật. Việc Truyền độ là ghi nhận sự quy thuận theo Đạo của người đệ tử, cụ thể là nhận pháp lục từ sư phụ của mình, bao gồm:
- Sớ truyền độ (傳度疏): “Đạo đệ tử” (đệ tử của Đạo giáo) sẽ kêu dâng sớ này đến vị giáo chủ Đô Tỉnh Chính Nhất Thiên Sư Chân Quân và Truyền độ Tam sư Chân quân. Truyền độ Tam sư (傳度三師) là chỉ ba vị Pháp sư đảm nhận việc truyền độ, gồm Truyền độ sư, Bảo cử sư, Giám độ sư. Ở Trung Quốc thì vẫn theo nghi lễ truyền độ truyền thống mang phong cách Đường Tống này, nhưng theo mô tả trong Thần tiêu truyền độ, nghi lễ đã giản lược và chỉ cần một truyền độ sư mà thôi.
- Lập tĩnh từ (立靖詞): Người đệ tử dâng sớ tỏ ý nguyện được trở thành môn đệ của một Chính nhất Pháp sư và xin được cấp Chính pháp quy mệnh để “hành hóa trợ quốc cứu dân” và “gia môn hưng thịnh”, để được học Đạo và tu Pháp lục (法籙) chân truyền.
- Thủ tạ Sư Tướng Sớ (首謝師將疏): Người đệ tử thỉnh Pháp sư đến nhà riêng hoặc điện thờ (tĩnh) tụng kinh dâng sớ sám hối, thỉnh Trời Phật phù hộ, thỉnh chư vị Thiên Sư, Thiên Tướng trợ lực trừ tà và phù trì toàn gia bình an.
- Pháp sư chủ đàn cấp đạo hiệu cho đệ tử: Đạo hiệu sẽ được chọn tùy theo tinh quân bản mệnh (sao chiếu mệnh) và hành canh can tuế của người đệ tử. Tiếp đó là nghi tiết “khấu đầu bái vọng đến “Phúc địa Long Hổ Sơn Trung Huyền Đàn Nhất Tự Giáo Thiên Sư Chân nhân” (遠叩福地龍虎山中玄壇一嗣教天師真人) và tuyên thệ “thụ chính pháp” và dốc chí thay trời hành hóa trợ quốc cứu dân, tế sinh độ thế mà không dám làm trái sau khi “đắc pháp”.
- Các Tấu chức: Bao gồm
- Nhất tấu Bổ tế sinh độ thế chức (補濟生度世職)
- Nhất tấu Phụng thụ chương biểu chức (奉受章表職)
- Dâng chương tấu xin cấp ấn văn: gồm Nguyên thủy nhất khí ấn (元始一氣印) Linh bảo đại pháp ty ấn (灵宝大法司印) Bắc cực tà viện ấn (北極邪院印), Lôi đình đô ty ấn (雷霆都司印), Xã lệnh trợ hợp ấn (社令助合印).
- Nhất tấu dùng đạo khí pháp phục: gồm Ngũ Lôi hiệu lệnh (五雷號令), Thiên Bồng thần xích (天蓬神尺); Chính Nhất trảm tà kiếm (正一斬邪劍) Pháp phục (法服).
Những ghi chép và cách thức nói trên phần lớn là tương tự với ghi chép trong sách Thiên Đàn Ngọc cách về nghi lễ truyền lục của giáo phái Trương Thiên Sư ở núi Long Hổ mà Đạo sĩ Trung Hoa hiện nay vẫn thực hành, trong đó bao gồm truyền thụ Pháp danh, Thần hiệu, Chức điệp, Phù lục, Pháp ấn, Ngọc cấp, Hèo xua quỷ, Lệnh bài, Cờ lệnh. Đây là những bảo vật quan trọng làm bằng chứng cho thân phận và đẳng cấp Đạo sĩ hay Pháp sư.
Nghi tiết thăng hạng phẩm trật được nói rõ ở phần Thiếp Bệ chức văn (帖陛職文). Pháp sư làm lễ cấp sắc (cấp Điệp) thăng bậc cho Đạo đệ tử tại một đàn tràng. Trình tự dâng tấu sớ cũng tương đối giống với phần Truyền độ
- Người đệ tử phải dâng Tấu sớ bái vọng đến vị giáo chủ Trương Thiên Sư ở núi Long Hổ: “(前略)某靖某壇法師壇下遠叩福地龍虎山中玄壇一嗣教天師真人”), với mong muốn được truyền thụ Chính pháp, nhận “Lục nhất giai” (Lục cấp nhất), chuyên chí tu đạo, tế sinh độ thế.
- Nhất tấu Bổ tế sinh độ thế chức (補濟生度世職)
- Nhất tấu Biểu chương chức (表章職)
- Nhất tấu Cấp ấn văn: Gồm Linh Bảo ấn (灵宝印); Tam Bảo ấn; Bắc Cực Tà viện ấn (北極邪院印); Linh Bảo Chư Giai Pháp ấn (灵宝諸階法印); Tam Thiên Thái Thượng ấn (三天太上印); Lôi Đình đô ty ấn (雷霆都司印); Đạo Sư Kinh Bảo ấn (道師經宝印); Thượng Thanh Thiên xu ấn (上清天樞印); Thanh Huyền cứu khổ ấn (青玄救苦印).
- Nhất tấu thụ pháp khí (受法器): Linh Bảo Giai bệ Đại pháp văn (灵宝階陛大法文); Ngũ Lôi hiệu lệnh (五雷號令); Thiên Bồng thần xích (天蓬神尺); Chính Nhất trảm tà kiếm Tề Thiên bảng (正一斬邪劍齊天鎊); Pháp phục (法服) .
Các thể thức thăng phẩm trật (陛進法職 ), nhận Đạo hiệu, Pháp khí và Chu thư cũng được ghi rất rõ trong phần tiếp theo của cuốn sách. Đặc biệt là phần nói về 9 cấp bậc phẩm trật từ Cửu phẩm đến Nhất phẩm (神霄玉格論陛下品秩) theo onishi Kazuhiko thì gần giống Thái Thượng Thiên đàn Ngọc cách (太上天壇玉格) như đã nói ở phần trên. Các cấp bậc được lược kê như sau:
Sơ thụ lục:
- Tòng/ Chính Cửu phẩm: Thái Thượng Tam ngũ đô công chức lục Hạ nguyên hoàng lục
- Tòng/ Chính Bát phẩm: Thái Thượng Tam ngũ đô công chức lục
- Tòng/ Chính Thất phẩm: Thái Tam ngũ Chính Nhất Minh chức lục
- Tòng/ Chính Lục phẩm: Thái Thượng Chính Minh Uy chức lục
- Tòng/ Chính Ngũ phẩm: Cao Thượng Đạo Đức Tử Hư Dương Quang chức lục
- Tòng/ Chính Tứ phẩm: Thượng Thanh Tử Hư Dương Quang chức lục
- Tòng/ Chính Tam phẩm: Thượng Thanh Tam Động, Thượng Thanh Linh Bảo Trung Minh chức lục bí pháp
- Tòng/ Chính nhị phẩm: Thượng Thanh Đại Động Kinh lục bí pháp, Thượng Thanh Tam Động Kinh lục, Ngũ Lôi chức lục
- Chính Chất phẩm: Ngọc Thanh Tam Động Kinh lục bí pháp
Ngoài ra, cuốn sách còn in 72 mẫu ấn tín, trong đó đáng chú ý có Ngọc Hoàng Thượng Đế ấn (玉皇上帝印), Linh Bảo Pháp Ty ấn (灵宝法司印), Phật Pháp Giai Ngọc ấn (仸法階法印), Giáp Tý ấn (甲子印), v.v…